แนะนำอุปกรณ์วาดภาพสีน้ำมัน สำหรับมือใหม่

วาดภาพสีน้ำมัน

สวัสดีทุกท่าน วันนี้ thaiartnews.com จะมาแนะนำอุปกรณ์สำหรับการวาดภาพสีน้ำมัน เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับท่านที่สนใจวาดภาพด้วยสีน้ำมัน หรือท่านที่กำลังศึกษาวิธีวาดภาพด้วยสีน้ำมัน จะได้เตรียมอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้อง

อุปกรณ์วาดภาพสีน้ำมัน ประกอบด้วย

  • สีน้ำมัน
  • น้ำมันลินสีด ( Linseed Oil ) – ใช้ผสมเพื่อเจือจางสีน้ำมัน
  • พู่กันแบน และพู่กันกลมขนาดต่าง ๆ
  • ผ้าแคนวาสวาดรูป ขึงบนเฟรมเรียบร้อย
  • เกรียง ใช้สำหรับผสมสี
  • จานสีน้ำมัน
  • ผ้าเช็ดพู่กัน
  • น้ำมันสน ( ไว้ล้างพู่กัน ) หรือ เลือกใช้น้ำยาล้างพู่กัน
  • ขวดแก้ว หรือกระป๋อง สำหรับใส่น้ำมันสนไว้ล้างพู่กัน

ทุกท่านคงได้ทราบอุปกรณ์ที่จำเป็นเบื้องต้น สำหรับการวาดภาพด้วยเทคนิคสีน้ำมัน เพื่อเป็นแนวทางสำหรับท่านสนใจวาดภาพด้วยสีน้ำมัน แต่เนื่องจากอุปกรณ์ศิลปะที่จำหน่ายในท้องตลาด มีหลายแบบ หลายยี่ห้อ เพื่อให้ทุกท่านสามารถเลือกซื้ออุปกรณ์ได้อย่างคุ้มค่า วันนี้ thaiartnews.com จะมาแนะนำวิธีเลือกซื้อุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อวาดสีน้ำมัน ดังนี้

1 .สีน้ำมัน – ปัจจุบันสีน้ำมันสำหรับวาดรูป ที่จำหน่ายในท้องตลาด มีสีให้เลือก 2 กลุ่ม คือ
สีน้ำมันเกรดนักศึกษา ซึ่งเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นฝึกวาดภาพ สีมีราคาไม่สูง จำหน่ายแบบหลอด และเป็นกล่อง
สีน้ำมันเกรดศิลปิน ( Artist ) เป็นสีน้ำมันสำหรับมืออาชีพ สีมีราคาแพง และสีแต่ละหลอดจะมีราคาที่ไม่เท่ากัน

2. น้ำมันลินสีด ( Linseed Oil ) – นิยมใช้ 2 ยี่ห้อ คือ ST Refined Linseed Oil  และ Winsor & Newton Refined Linseed Oil

3. ผ้าแคนวาสวาดรูป – มี 3 วิธี ให้ท่านเลือก คือ
ซื้อผ้าแคนวาส ( Canvas ) ที่ขึงบนเฟรมไม้เรียบร้อยแล้ว มีจำหน่ายในร้านเครื่องเขียนชั้นนำ หรือสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ เหมาะสำหรับการวาดภาพสีน้ำมันขนาดเล็ก เป็นขนาดมาตรฐานของเฟรมที่จำหน่ายในท้องตลาด สำหรับนักวาดภาพมือใหม่แนะนำให้เลือกซื้อเฟรมสำเร็จรูปใช้งาน เพราะสะดวกที่สุด
ซื้อผ้าแคนวาส ( Canvas ) แบบม้วน นำมาทำเฟรมไม้และทำการขึงผ้าแคนวาสด้วยตัวเอง เหมาะสำหรับท่านที่มีอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับทำเฟรมไม้และอุปกรณ์ขึงผ้า เช่น เลื่อยมุม 45 องศา ,ไม้ทำเฟรม , แม็กยิง ,คีมขึงผ้า เป็นต้น เป็นวิธีทำเฟรมวาดภาพต้วยตัวเองทุกขั้นตอน
ซื้อผ้าแคนวาส ( Canvas ) แบบม้วน จากนั้นนำไปจ้างร้านที่รับทำเฟรมวาดรูป ให้ทำเฟรมให้ตามขนาดที่ต้องการ พร้อมกับขึงผ้าให้เรียบร้อยพร้อมใช้งาน ซึ่งเป็นวิธีที่ศิลปินมืออาชีพนิยมเลือกใช้งาน

ข้อดีของการซื้อผ้า Canvas เอง – สามารถเลือกใช้ผ้า Canvas ยี่ห้อที่ต้องการได้ ซึ่งมีคุณสมบัติตามที่ต้องการ เช่น ผ้าเนื้อละเอียด ผ้าเนื้อหยาบ เป็นต้น เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน

4. จานสีน้ำมัน – จานสีน้ำมันมีลักษณะที่แตกต่างจากการวาดภาพด้วยสีชนิดอื่น คือ จะต้องเป็นจานสีที่มีพื้นผิวเรียบ กว้าง สามารถซื้อจานสีน้ำมันที่มีขายสำเร็จรูป หรือ ทำจานสีใช้เอง โดยใช้แผ่นไม้ / แผ่นอะครีลิค / แผ่นกระจก สามารถนำมาใช้งานได้

5. เกรียง – เป็นเกรียงสำหรับใช้ในงานวาดภาพสีน้ำมันโดยเฉพาะ สามารถหาซื้อได้ในร้านขายอุปกรณ์ศิลปะ มีหลายขนาดให้เลือกใช้งาน

6. พู่กัน – ควรเลือกซื้อพู่กันขนาดต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ควรจะมี 3 ขนาด คือ ใหญ่ กลาง เล็ก และควรซื้อพู่กันแบนและพู่กันกลม เพราะเราต้องใช้พู่กันทั้ง 2 แบบ ในการวาดภาพสีน้ำมัน
– พู่กันแบน นิยมใช้สำหรับการระบายสีรองพื้น การเกลี่ยสี
– พู่กันกลม นิยมใช้สำหรับการเก็บรายละเอียด

ดังนั้น ท่านที่กำลังจะเริ่มวาดภาพด้วยเทคนิคสีน้ำมัน คงจะได้รับความรู้เบื้องต้น ในการเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับวาดภาพสีน้ำมัน หวังว่าบทความนี้คงจะมีประโยชน์สำหรับทุกท่าน


บทความโดย : thaiartnews.com